อะไรคือ 1 สิ่งที่ผิดพลาดกันมากที่สุดสําหรับนักขาย
จากประสบการณ์ของผม 20 ปีในวงการการขายนะครับ
ตั้งแต่พนักงานประจําออกมาเป็นเจ้าของธุรกิจ
แล้วก็เป็นวิทยากรฝึกอบรมให้นักขายมากมายเนี่ย
ผมพบว่าสิ่งหนึ่งที่นักขายผิดพลาดกันมากเลย
ก็คือการที่นักขายไม่เห็นด้วยกับลูกค้าครับ
ไม่ว่าตอนนี้เราจะขายสินค้าอะไรนะครับ
จะเป็นแบบขายให้ผู้บริโภคแบบ B2C
หรือจะขายให้ลูกค้าในองค์กรแบบ B2B เนี่ย
สิ่งนี้ห้ามทําเด็ดขาดเลยก็คือการเสี่ยงกับลูกค้านะครับ
ถึงแม้ว่าลูกค้าจะพูดสิ่งที่เราก็รู้ว่าผิดแน่นอน
แต่ห้ามเถียงเด็ดขาดนะครับ เน้นหลายครั้งเลยนะครับ
เพราะธรรมชาติของคนเราครับ เราชอบคนที่เป็นความคิดถูกต้อง
ต้องการให้คนเห็นด้วยกับเราเสมอ ถ้านักขายไม่เห็นด้วยกับลูกค้าตั้งแต่แรก
มันจะเหมือนมีกําแพงกั้นระหว่างนักขายกับลูกค้าในทันทีเลยนะครับ
แล้วทุกอย่างหลังจากนั้นมันก็จะจบเลย หลังจากนั้นคุณพูดอะไรเสนออะไรลูกค้าเขาก็ไม่ฟังแล้ว
แล้วถ้าลูกค้าพูดในสิ่งไม่ตรงกับสิ่งที่เราอยากเสนอขายเนี่ยจะทํายังไงล่ะ ?
ผมคิดว่านักขายส่วนนึงเลยจะมีคําถามนี้ในใจเวลาที่ลูกค้าพูดสิ่งที่ไม่ห็นด้วยกับเรานะครับ สิ่งที่ผมจะแนะนําเนี่ยฮะก็คืออย่างแรกครับเราต้องเห็นด้วยกับลูกค้าไปก่อน
และเสริมด้วยความคิดของเราเข้าไปต่อครับ
ผมจะยกสถานการณ์อันนึงมาให้นะครับ
อย่างเช่นมีลูกค้าบอกว่าสินค้าบริษัทคุณราคาแพงกว่าทุกรายเลยนะ
นักขายทั่วไปจะบอกแบบนี้ครับ ไม่จริงครับพี่ ราคาของผมไม่ได้แพงที่สุดนะครับ
พี่ไปหาข้อมูลมาจากไหนครับ เท่าที่ผมเช็คมานะฮะ บลา บลา บลา
แล้วก็จะเกิดการโต้เถียงกับลูกค้าต่อนะฮะ สุดท้ายถึงแม้ว่าเราจะชนะลูกค้า
ชนะการโต้เถียงนั้นนะครับ แต่ลูกค้าก็ไม่ได้ซื้อของกับเราอยู่ดีครับ
ลองสมมุติสถานการณ์เดียวกันนะครับ ลูกค้าก็ถามมาว่า
สินค้าบริษัทคุณแพงกว่าทุกรายเลยนะ นักขายที่ดีจะตอบว่า
เห็นด้วยครับพี่ สินค้าเราแพงกว่าลูกค้ารายอื่นครับ
ลูกค้าก็จะรู้สึกดีแล้ว เพราะว่าเราเห็นด้วยกับเขานะครับ
หลังจากนั้นให้เราเสริมด้วยประโยคแบบนี้ครับ
แต่ผมขออนุญาตแนะนํานะครับ ถ้าพี่พิจารณาดูลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าของเรานะฮะ
จะเห็นได้ว่าเป็นลูกค้าจากบริษัทใหญ่ใหญ่ทั้งนั้นเลย ซึ่งลูกค้าจากบริษัทใหญ่เหล่านั้นนะครับ เขาต้องการงานบริการหลังการขายที่มีคุณภาพดีที่สุด
พวกเขาถึงได้เลือกซื้อจากเราครับ แล้วพี่ละครับ
ผมคิดว่าพี่คงไม่ได้เลือกซื้อสินค้าจากนี้จากราคาอย่างเดียวใช่ไหมครับ
แล้วก็หยุดแปปนึงนะฮะ ให้ลูกค้าได้คิด ได้ตอบกลับมา
ผมเชื่อว่าพี่คงอยากได้บริการหลังการขายให้ดีที่สุดเหมือนกับลูกค้ารายอื่นเหมือนกันใช่ไหมครับ ผมว่าเรามาพิจารณาเอกสารกันตรงนี้ดีกว่าครับ มีข้อเสนอตรงไหนที่พี่อยากจะเปลี่ยนแปลงไหมครับ หรือถ้าเกิดไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเราน่าจะได้เริ่มงานกันเลยภายในอาทิตย์หน้านะครับ พี่คิดว่าอย่างไรบ้างครับ
จากตัวอย่างตรงนี้นะครับ เราจะเห็นได้ว่าให้เราเห็นด้วยกับลูกค้าก่อน และหลังจากนั้นเนี่ย
แนะนําเสริมเข้าไปถึงเรื่องอื่น ถึงเหตุผลที่ราคาแพง
หลังจากนั้นเปลี่ยนประเด็นเข้าไปพูดเรื่องอื่นเลยนะครับ
โดยไม่ต้องวกกลับมาพูดเรื่องประเด็นราคาแพงอีก เช่น
พูดเรื่องการเจรจาต่อรองประเด็นอื่น
พูดเรื่องเอกสารการทําสัญญา
หรือพูดเรื่องปิดการขายไปเลย
อันนี้มันจะได้ผลมากๆ เลยนะครับ
ซึ่งการตอบลูกค้าว่าเห็นด้วยกับลูกค้าตรงนี้ก่อนนะครับ
แล้วก็เปลี่ยนประเด็นอื่นเนี่ย ไม่จําเป็นต้องเป็นเรื่องราคาอย่างเดียวนะครับ
อาจจะเป็นเรื่องอื่นด้วยก็ได้ที่ลูกค้าบอกมา อย่างเช่น
ผมยังไม่มีงบประมาณในตอนนี้ หรือผมใช้สินค้าคุณกับรายอื่นอยู่แล้ว
ก็ใช้วิธีเดิมเช่นกันนะครับ เห็นด้วยกับลูกค้าไว้ก่อนในประโยคแรกเลย
และหลังจากนั้นค่อยเสริมไปด้วยประเด็นอื่น ๆ นะครับ
ซึ่งสิ่งเหล่านี้การที่เห็นด้วยกับลูกค้าไปก่อนแล้วเปลี่ยนไปคุยเรื่องอื่นจะทําให้เราเป็นนักขายที่เป็นมืออาชีพ เพราะการเห็นด้วยกับลูกค้าก็จะไม่มีกําแพงมากั้นระหว่างเรานะครับ
และการปิดการขายการต่อไปก็จะง่ายขึ้นนะครับ
ผมหวังว่านะครับ เราที่เป็นนักขายคงจะไม่ผิดพลาดกับเรื่องการเห็นด้วยกับลูกค้าอีกในอนาคตนะครับและขอให้ทุกคนมียอดขายที่ดีและประสบความสําเร็จนะครับ
แล้วพบกันในบทความหน้าครับ สวัสดีครับ
Version Podcast ฟังในยูทูป https://youtu.be/pSzxjxDz0Nc
Spotify https://open.spotify.com/episode/4CL8HEmB5z9PqBdYaBbgBm?si=1d93364ab2bb4f51