อะไรคือ 1 สิ่งที่ผิดพลาดกันมากที่สุดสําหรับนักขาย

จากประสบการณ์ของผม 20 ปีในวงการการขายนะครับ

ตั้งแต่พนักงานประจําออกมาเป็นเจ้าของธุรกิจ

แล้วก็เป็นวิทยากรฝึกอบรมให้นักขายมากมายเนี่ย

ผมพบว่าสิ่งหนึ่งที่นักขายผิดพลาดกันมากเลย

ก็คือการที่นักขายไม่เห็นด้วยกับลูกค้าครับ

ไม่ว่าตอนนี้เราจะขายสินค้าอะไรนะครับ

จะเป็นแบบขายให้ผู้บริโภคแบบ B2C

หรือจะขายให้ลูกค้าในองค์กรแบบ B2B เนี่ย

สิ่งนี้ห้ามทําเด็ดขาดเลยก็คือการเสี่ยงกับลูกค้านะครับ

ถึงแม้ว่าลูกค้าจะพูดสิ่งที่เราก็รู้ว่าผิดแน่นอน

แต่ห้ามเถียงเด็ดขาดนะครับ เน้นหลายครั้งเลยนะครับ

เพราะธรรมชาติของคนเราครับ เราชอบคนที่เป็นความคิดถูกต้อง

ต้องการให้คนเห็นด้วยกับเราเสมอ ถ้านักขายไม่เห็นด้วยกับลูกค้าตั้งแต่แรก

มันจะเหมือนมีกําแพงกั้นระหว่างนักขายกับลูกค้าในทันทีเลยนะครับ

แล้วทุกอย่างหลังจากนั้นมันก็จะจบเลย หลังจากนั้นคุณพูดอะไรเสนออะไรลูกค้าเขาก็ไม่ฟังแล้ว

แล้วถ้าลูกค้าพูดในสิ่งไม่ตรงกับสิ่งที่เราอยากเสนอขายเนี่ยจะทํายังไงล่ะ ?

ผมคิดว่านักขายส่วนนึงเลยจะมีคําถามนี้ในใจเวลาที่ลูกค้าพูดสิ่งที่ไม่ห็นด้วยกับเรานะครับ สิ่งที่ผมจะแนะนําเนี่ยฮะก็คืออย่างแรกครับเราต้องเห็นด้วยกับลูกค้าไปก่อน

และเสริมด้วยความคิดของเราเข้าไปต่อครับ

ผมจะยกสถานการณ์อันนึงมาให้นะครับ

อย่างเช่นมีลูกค้าบอกว่าสินค้าบริษัทคุณราคาแพงกว่าทุกรายเลยนะ

นักขายทั่วไปจะบอกแบบนี้ครับ ไม่จริงครับพี่ ราคาของผมไม่ได้แพงที่สุดนะครับ

พี่ไปหาข้อมูลมาจากไหนครับ เท่าที่ผมเช็คมานะฮะ บลา บลา บลา

แล้วก็จะเกิดการโต้เถียงกับลูกค้าต่อนะฮะ สุดท้ายถึงแม้ว่าเราจะชนะลูกค้า

ชนะการโต้เถียงนั้นนะครับ แต่ลูกค้าก็ไม่ได้ซื้อของกับเราอยู่ดีครับ

ลองสมมุติสถานการณ์เดียวกันนะครับ ลูกค้าก็ถามมาว่า

สินค้าบริษัทคุณแพงกว่าทุกรายเลยนะ นักขายที่ดีจะตอบว่า

เห็นด้วยครับพี่ สินค้าเราแพงกว่าลูกค้ารายอื่นครับ

ลูกค้าก็จะรู้สึกดีแล้ว เพราะว่าเราเห็นด้วยกับเขานะครับ

หลังจากนั้นให้เราเสริมด้วยประโยคแบบนี้ครับ

แต่ผมขออนุญาตแนะนํานะครับ ถ้าพี่พิจารณาดูลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าของเรานะฮะ

จะเห็นได้ว่าเป็นลูกค้าจากบริษัทใหญ่ใหญ่ทั้งนั้นเลย ซึ่งลูกค้าจากบริษัทใหญ่เหล่านั้นนะครับ เขาต้องการงานบริการหลังการขายที่มีคุณภาพดีที่สุด

พวกเขาถึงได้เลือกซื้อจากเราครับ แล้วพี่ละครับ

ผมคิดว่าพี่คงไม่ได้เลือกซื้อสินค้าจากนี้จากราคาอย่างเดียวใช่ไหมครับ

แล้วก็หยุดแปปนึงนะฮะ ให้ลูกค้าได้คิด ได้ตอบกลับมา

ผมเชื่อว่าพี่คงอยากได้บริการหลังการขายให้ดีที่สุดเหมือนกับลูกค้ารายอื่นเหมือนกันใช่ไหมครับ ผมว่าเรามาพิจารณาเอกสารกันตรงนี้ดีกว่าครับ มีข้อเสนอตรงไหนที่พี่อยากจะเปลี่ยนแปลงไหมครับ หรือถ้าเกิดไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเราน่าจะได้เริ่มงานกันเลยภายในอาทิตย์หน้านะครับ พี่คิดว่าอย่างไรบ้างครับ

จากตัวอย่างตรงนี้นะครับ เราจะเห็นได้ว่าให้เราเห็นด้วยกับลูกค้าก่อน และหลังจากนั้นเนี่ย

แนะนําเสริมเข้าไปถึงเรื่องอื่น ถึงเหตุผลที่ราคาแพง

หลังจากนั้นเปลี่ยนประเด็นเข้าไปพูดเรื่องอื่นเลยนะครับ

โดยไม่ต้องวกกลับมาพูดเรื่องประเด็นราคาแพงอีก เช่น

พูดเรื่องการเจรจาต่อรองประเด็นอื่น

พูดเรื่องเอกสารการทําสัญญา

หรือพูดเรื่องปิดการขายไปเลย

อันนี้มันจะได้ผลมากๆ เลยนะครับ

ซึ่งการตอบลูกค้าว่าเห็นด้วยกับลูกค้าตรงนี้ก่อนนะครับ

แล้วก็เปลี่ยนประเด็นอื่นเนี่ย ไม่จําเป็นต้องเป็นเรื่องราคาอย่างเดียวนะครับ

อาจจะเป็นเรื่องอื่นด้วยก็ได้ที่ลูกค้าบอกมา อย่างเช่น

ผมยังไม่มีงบประมาณในตอนนี้ หรือผมใช้สินค้าคุณกับรายอื่นอยู่แล้ว

ก็ใช้วิธีเดิมเช่นกันนะครับ เห็นด้วยกับลูกค้าไว้ก่อนในประโยคแรกเลย

และหลังจากนั้นค่อยเสริมไปด้วยประเด็นอื่น ๆ นะครับ

ซึ่งสิ่งเหล่านี้การที่เห็นด้วยกับลูกค้าไปก่อนแล้วเปลี่ยนไปคุยเรื่องอื่นจะทําให้เราเป็นนักขายที่เป็นมืออาชีพ เพราะการเห็นด้วยกับลูกค้าก็จะไม่มีกําแพงมากั้นระหว่างเรานะครับ

และการปิดการขายการต่อไปก็จะง่ายขึ้นนะครับ

ผมหวังว่านะครับ เราที่เป็นนักขายคงจะไม่ผิดพลาดกับเรื่องการเห็นด้วยกับลูกค้าอีกในอนาคตนะครับและขอให้ทุกคนมียอดขายที่ดีและประสบความสําเร็จนะครับ

แล้วพบกันในบทความหน้าครับ สวัสดีครับ

Version Podcast ฟังในยูทูป https://youtu.be/pSzxjxDz0Nc

Spotify https://open.spotify.com/episode/4CL8HEmB5z9PqBdYaBbgBm?si=1d93364ab2bb4f51

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *