Solution Selling 2 : การนำเสนอ (Presentation)

หลังจากที่ได้ได้คัดกรองลีดที่ดีแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือ การทำการนัดหมายประชุมกับลูกค้าเพื่อนำเสนอสินค้า ในการนัดหมายประชุมนั้น เราควรจะแจ้งถึงหัวข้อประชุม Agenda ทุกครั้ง เพื่อให้ทางฝั่งลูกค้าเองจะได้เตรียมคนที่จะเข้าประชุมได้เหมาะสม วันที่ผมเขียนบทความนี้เป็นเดือนตุลาคม พศ.2564 ซึ่งคนไทยเราส่วนใหญ่ยอมรับกับการประชุมแบบ virtual meeting ได้ระดับนึงแล้ว ฉะนั้นเราจึงควรถามลูกด้วยว่าด้วยว่าจะสะดวกการประชุมเป็นแบบ onsite ที่ออฟฟิสลูกค้า หรือแบบ virtual ผ่านโปรแกรม video call อย่างไรก็ตามการขายที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดคือการไปเจอหน้าลูกค้า ซึ่งถ้าไม่ติดสถานการณ์อะไรเราควรเลือกเสนอลูกค้าไปประชุมแบบเจอหน้าครับ ก่อนการประชุมนักขายที่ดีควรทำการค้นหาข้อมูลเหล่านี้ล่วงหน้าไว้ด้วย

  • ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทลูกค้า เข้าไปดูที่เวปไซต์ลูกค้าอ่านเกี่ยวกับบริษัท สินค้า ข่าวสาร ให้ได้มากที่สุด เพื่อนำเรื่องเหล่านี้ไปคุยกับลูกค้าในวันประชุม
  • ถ้าเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ให้อ่านรายงานประจำปี (Annual report) ด้วย โดยเฉพาะตรง vision, strategy ของผู้บริหาร
  • ถามชื่อคนที่จะเข้าประชุม และตำแหน่ง ถ้ารู้แล้วให้หา background เกี่ยวกับคนๆนั้นในเวปไซต์และ social media ต่างๆ

ถ้าเป็นการประชุม virtual ผ่าน video conference นั้น เราควรจัดสถานที่ฝั่งของเราให้ดี ไม่มีเสียงรบกวนระหว่างประชุม เราควรเปิดกล้องด้วย จึงควรแต่งกายให้เหมาะสม ถ้า background ด้านหลังของเราไม่เหมาะสม ควรหารูป background จากโปรแกรมมาใส่แทน การประชุมแบบนี้เราไม่สามารถสังเกตภาษากายของลูกค้าได้ละเอียด ถึงแม้ลูกค้าจะเปิดกล้องก็ตาม เราจึงควรมีการสอบถามความเข้าใจของลูกค้าเป็นระยะๆระหว่างการพรีเซนต์งาน และถามลูกค้าถึงโอกาสในการเข้าไปพบแบบ on-site ในโอกาสถัดไป

ถ้าเป็นการประชุมแบบ on-site ที่ออฟฟิสลูกค้า อย่างแรกเลย เราต้องคำนวณระยะเวลาการเดินทางให้ดี เผื่อรถติด เผื่อฝนตก ควรไปถึงก่อนเวลาอย่างน้อย 15 นาทีเพื่อไปเข้าไป set up อุปกรณ์ที่จะต่อกับ projector , TV ของฝั่งลูกค้าเพื่อไม่ให้เสียเวลาถ้าจะต้องเริ่มประชุมให้ตรงเวลา แต่งกายให้สุภาพ เหมาะสม ถ้าจะเจอผู้บริหาร สวมสูทนอกทับเพื่อความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ถ้าเราจะเป็นคนเสนองานเอง ควรมีการใช้ภาษากายสื่อสารที่ดี พูดด้วยโทนเสียงสูง ต่ำ ความดัง เว้นวรรคประโยคให้เหมาะสม เผื่อเวลาในการนำเสนองานด้วยให้มีช่วงถามตอบ (Q&A) ถ้านักขายไม่ได้เป็นผู้เสนองานเอง ให้ทำการจดบันทึกประเด็นสำคัญ คำถามจากฝั่งลูกค้าที่ยังไม่ได้คำตอบในที่ประชุม

สิ่งที่สำคัญระหว่างการประชุม และหลังประชุมแล้ว นักขายที่ดีจะต้อง

  • ควบคุมเวลาการประชุมไม่ให้เลทเกินกว่า 15 นาที
  • สรุป next step ก่อนจบประชุม
  • ส่งรายงานการประชุมแบบย่อ (minute of meeting) ให้ลูกค้า

การนำเสนอที่ดีแบบมืออาชีพจะทำให้ฝั่งลูกค้าเชื่อมั่นในตัวนักขาย และไว้ใจในบริษัทของนักขายมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การติดตามงานในลำดับถัดไป

ผมได้เขียนอีบุ้ค Step-by-step become top seller เป็นภาษาไทย ประมาณ 60 หน้าจะบอกรายละเอียดของแต่ละขั้นตอน Solution Selling ได้มากกว่าที่ผมเขียนบทความ ผู้อ่านที่สนใจสามารถเข้าไปโหลดฟรีได้ที่ Ebook — Tidtor B2B Lead Generation Platform

อยากถามอะไรเพิ่มเติม ? พูดคุยปรึกษาผมได้ฟรีที่ https://tonysuppakorn.com/

Similar Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *